วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 7 วันจันทร์ที่ 19 กันยายน เวลา 8.30 น. - 11.30 น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา


1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน 

1.1 ข่าวสารประจำสัปดาห์  เป็นขอ้มูลข่าวสารที่ส่งให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียน  เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้าน  และให้ผู้ปกครองเข้าใจไปในทางเดียวกัน



 ส่วนประกอบของข่าวสารประจำสับปดาห์  คือ 

-  รายละเอียดสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์ กิจกรรมที่วางแผนไว้
-  พัฒนาการและการเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครั้วต่างๆ เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมกับเด็ก  เช่น การประดิษฐ์  เกม  วาดภาพระบายสี  เป็นต้น
- เรื่องที่น่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูล ความรู้ต่างๆ เพื่ออบรมและส่งเสริมพัฒนาการและแก้ปัญหาพฤิตกรรมของเด็ก
-  ข้อเสนอแนะผู้ปกครอง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ  และสามารถตอบกลับมาให้ครูทราบ

*เพิ่มเติม
- วัน จ - พฤ รวบรวมข้อมูลแล้วนำไปถ่ายเอกสารให้ทางโรงเรียนภายในวันศุกร์
- สามารถเลือกออกแบบได้เองโดยมีส่วนประกอบของข่าวสารอยู่ด้วย

1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม  เป็นการนำเสนอความรู้ให้ผู้ปกครองในระดับชั้นเรียน เพื่อให้รู้ข่าวสารและกิจกรรมที่สนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก




ส่วนประกอบข้อมูล คือ

- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง

*เพิ่มเติม
- บางโรงเรียนจะทำเป็น A4 และบางโรงเรียนจะทำเป็นโปสเตอร์ ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น

1.3 ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง  เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองบริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน  โดยนำความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย  เช่น

-  ข้อมูลนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
- เกร็ดควมรู้
- ภาพกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานของเด็ก
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ








*เพิ่มเติม
- การจัดป้ายนิเทศไม่ควรคัดเลือกผลงานของเด็ก
- ควรมีผลงานเด็กอยู่ในป้ายนิเทศด้วย  ไม่ควรมีแต่ผลงานครูอย่างเดียวเพื่อให้เด็กและผู้ปกครองสนใจมากขึ้น

1.4 การสนทนา  เป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่ดีที่สุดเพราะสามารถเข้าถึงและตรงมากที่สุด  เพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีการพบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กทั้งที่บ้านและโรงเรียน มีเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโรงเรียน




2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา

2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง  เป็นสถานที่รวบรวมเอกสารต่างๆ แหล่งเรียนรู้ในการเผยพร่ความรู้  ข้อมูล  ข่าวสาร เพื่อให้ผู้ปกครองมความรู้  ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา และพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น



*เพิ่มเติม
- ไม่จำเป็นจะต้องมีเฉพาะหนังสือ อาจมีมุมให้ผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมกับเด็กด้วย

2.2 ป้ายนิเทศ  เป็นป้ายที่ให้คามรู้ทั้งสถานศึกษา  มีทั้งภาพ ตัวอักษร สถิติ เป็นต้น



ข้อมูลเรื่องต่างๆ

- ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน
- ข่าวสารสถานศึกษา
- ประกาศต่างๆของโรงเรียน
- ข่าวสารบริการต่างๆ
- กิจกรรมสถานศึกษา
- ป้ายให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็น

*เพิ่มเติม
- โรงเรียนจะไม่เจาะจงทุกห้องเรียนเพราะจะให้ความรู้ในภาพรวมมากกว่า
- ลักษณะป้ายส่วนมากจะเป็นการเขียน

2.3 นิทรรศการ  เป็นการประชาสัมพัธ์กิจกรรมของสถานศึกษาแก่ผู้ปกครองได้หลายรูปแบบด้วยการใช้สื่อหรืออุปกรณ์ในการให้ความรู้  เช่น

- นิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์
- นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
- นิทรรศเพื่อความบันเทิง


2.4 มุมผู้ปกครอง  เป็นบริเวฯให้บริการแก่ผู้ปกครองในการชมโรงเรียน รอรับเด็ก  เพื่อให้ผู้ปกครองได้เกิดประโยชน์ในการอ่านหนังสือ และเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ต่างๆด้วยกัน และให้ผู้ปกครองและเด็กทำกิจกรรมร่วมกันในระยะเวลาสั้นๆ


2.5 การประชุม  เป็นการเผยแพร่ข่าวสารให้ผู้ปกครองได้ดีที่สุดเพราะทั่วถึง  เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างสถานศึกษาและผู้ปกครอง  และแจ้งข้อมูลข่าวสารประสานงาน และสร้างความสามัคคีให้ผู้ปกครองและครู  มีความรู้และเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก


2.6 จุลสาร  เป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆด้าน ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ

1. ส่วนของบรรณาธิการ
2. เรื่องราวของเด็กๆ
3. บทความรู้
4. เบ็ดเตล็ด

เพื่อให้มีความน่าสนใจจะพิจารณาดังนี้ คือ

- เนื้อหาความรู้
- ภาพประกอบ
- รูปเล่มที่น่าสนใจ
- ภาษาไม่ควรเป็นวิชาการมากเกินไป
- มีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง



*เพิ่มเติม
-  จุลสารมีกี่หน้าก็ได้
-  ครอบคลุมในทุกระดับไม่ว่าจะฐานะใด

2.7 คู่มือผู้ปกครอง  การให้ความรู้ผู้ปกครองรู้ข้อมูลของสถานศึก๋่ษา โดยเป็นรูปเล่ม ประกอบด้วย

1. ปรัชญาและเป้าหมายสถานศึกษา
2. หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
3. บุคลากรแสดงความรู้ความสามารถ
4. อาคาร สถนที่ สภาพแวดล้อม
5. การจัดบริการ สวัสดิการต่างๆ
6. กฏระเบียบและแนวปฏิบัติ
7. การวัดและประเมินผล




2.8 ระแบบอินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้ในการสอนและเวิลด์ไวดฺ์เวป  เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา  , สาระความรู้ , กิจกรรมผู้ปกครองและเด็ก , กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น , คำถามผู้ปกครอง 



สรุป  

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรคิดหาสื่อและแนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอย่างทั่วถึง  ให้เข้าใจตรงกัน โดยดูบริบทของผู้ปกครอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

กิจกรรม ออกแบบข่าวสารประจำสัปดาห์

ความรู้ที่ได้รับ

-  ได้รู้ว่าการทำข่าวประจำสัปดาห์นั้นมีลักษณะอย่างไร  และรู้ข้อมูล  เนื้อหาต่างๆที่ควรนำมาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม  ซึ่งสามารถนำไปปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มเติมในการทำได้หลากหลายขึ้นด้วย

*ภาพประกอบกิจกรรม







*อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ซึ่งจะนำไปแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสมมากกว่าเดิมค่ะ ^^ 

คำถามท้ายบท

1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน  ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง  จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

ตอบ  ข่าวสารประจำสัปดาห์ , จดหมายขาวและกิจกรรม , ป้ายนิเทศ , การสนทนา  เช่น  ข่าวสารประจำสัปดาห์ เรื่อง อากาศ

2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

ตอบ นิทรรศการ , ป้ายนิเทศ , ระบบอินเทอร์เน็ต , จุลสาร , การประชุม , ห้องสมุดผู้ปกครอง , คู่มือผู้ปกครอง , มุมผู้ปกครอง  เช่น  การจัดนิทรรศการ เพื่อความบันเทิง เป็นภาพกิจกรรมภายในโรงเรียนที่เด็กๆ ได้ทำ

3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย

ตอบ  พูดคุยกับผู้ปกครองว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากสาเหตุใด แล้วนำปัญหานั้นมาแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น อาจเป็นการแนะนำหรือรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหรือโครงการนั้น  เพราะอาจทำให้ผู้ปกครองสนใจและยอมรับการทำกิจกรรมหรือโครงการได้ดีขึ้น

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย

ตอบ   เพื่อให้ผู้ครองมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ที่จะนำไปใช้กับเด็กได้เหมาะสมและมีบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก และยังทำให้การศึกษาระหว่างทางบ้าน ครู และสถานศึกษา มีความเข้าใจที่ตรงกัน และผู้ปกครองจะได้มีกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเด็ก ได้รับรู้พฤิตกรรมและความสามารถ พัฒนาการด้านต่างๆของเด็กด้วย  ซึ่งจะทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้และให้ความรู้สำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ  มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร  จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น

ตอบ   สถานศึก๋่ษาสามารถจัดการให้บริการให้ผู้ปกครองได้โดยมีแนวคิด ข้อคิดที่สำคัญ ด้วยการจัดทำสื่อหรือวิธีการให้ความรู้เรื่องต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง และสามารถให้ผู้ปกครองได้ตอบกลับแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้ทราบว่าผู้ปกครองมีความคิดเห็นในเรื่องนั้นอย่างไร  ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กด้วย และจะทำให้ผู้ปกครอง ครูและสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้     


- นำไปปรับใช้ได้ในการเรียนการสอน
- สามารถนำไปปฏิบัติในการจัดรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในแบบต่างๆ
- แนะนำความรู้สู้ผู้อื่นได้และเป็นแนวทางในการปฏิบัติในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้

การประเมินผล     


ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ มีเกมให้เล่นระหว่างเรียนสนุกมากค่ะ

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่อาจไม่สนใจกันบางครั้ง จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์

- อาจารย์อธิบายความรู้ได้ละเอียด และยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และคอยแนะนำความรู้เพิ่มเติมให้ศึกษาอยู่เสมอ  ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น