รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
1.1 ข่าวสารประจำสัปดาห์ เป็นขอ้มูลข่าวสารที่ส่งให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยวกับกิจกรรมของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้าน และให้ผู้ปกครองเข้าใจไปในทางเดียวกัน
ส่วนประกอบของข่าวสารประจำสับปดาห์ คือ
- รายละเอียดสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์ กิจกรรมที่วางแผนไว้
- พัฒนาการและการเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครั้วต่างๆ เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมกับเด็ก เช่น การประดิษฐ์ เกม วาดภาพระบายสี เป็นต้น
- เรื่องที่น่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูล ความรู้ต่างๆ เพื่ออบรมและส่งเสริมพัฒนาการและแก้ปัญหาพฤิตกรรมของเด็ก
- ข้อเสนอแนะผู้ปกครอง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ และสามารถตอบกลับมาให้ครูทราบ
- พัฒนาการและการเรียนรู้ที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรม
- กิจกรรมครอบครั้วต่างๆ เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรมกับเด็ก เช่น การประดิษฐ์ เกม วาดภาพระบายสี เป็นต้น
- เรื่องที่น่ารู้สำหรับผู้ปกครอง เป็นการให้ข้อมูล ความรู้ต่างๆ เพื่ออบรมและส่งเสริมพัฒนาการและแก้ปัญหาพฤิตกรรมของเด็ก
- ข้อเสนอแนะผู้ปกครอง ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ และสามารถตอบกลับมาให้ครูทราบ
*เพิ่มเติม
- วัน จ - พฤ รวบรวมข้อมูลแล้วนำไปถ่ายเอกสารให้ทางโรงเรียนภายในวันศุกร์
- สามารถเลือกออกแบบได้เองโดยมีส่วนประกอบของข่าวสารอยู่ด้วย
1.2 จดหมายข่าวและกิจกรรม เป็นการนำเสนอความรู้ให้ผู้ปกครองในระดับชั้นเรียน เพื่อให้รู้ข่าวสารและกิจกรรมที่สนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก
ส่วนประกอบข้อมูล คือ
- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง
*เพิ่มเติม
- บางโรงเรียนจะทำเป็น A4 และบางโรงเรียนจะทำเป็นโปสเตอร์ ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น
1.3 ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองบริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
- ข้อมูลนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
- เกร็ดควมรู้
- ภาพกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานของเด็ก
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ
*เพิ่มเติม
- การจัดป้ายนิเทศไม่ควรคัดเลือกผลงานของเด็ก
- ควรมีผลงานเด็กอยู่ในป้ายนิเทศด้วย ไม่ควรมีแต่ผลงานครูอย่างเดียวเพื่อให้เด็กและผู้ปกครองสนใจมากขึ้น
1.4 การสนทนา เป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่ดีที่สุดเพราะสามารถเข้าถึงและตรงมากที่สุด เพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีการพบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กทั้งที่บ้านและโรงเรียน มีเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโรงเรียน
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง เป็นสถานที่รวบรวมเอกสารต่างๆ แหล่งเรียนรู้ในการเผยพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อให้ผู้ปกครองมความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา และพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น
*เพิ่มเติม
- ไม่จำเป็นจะต้องมีเฉพาะหนังสือ อาจมีมุมให้ผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมกับเด็กด้วย
2.2 ป้ายนิเทศ เป็นป้ายที่ให้คามรู้ทั้งสถานศึกษา มีทั้งภาพ ตัวอักษร สถิติ เป็นต้น
ข้อมูลเรื่องต่างๆ
- ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน
- ข่าวสารสถานศึกษา
- ประกาศต่างๆของโรงเรียน
- ข่าวสารบริการต่างๆ
- กิจกรรมสถานศึกษา
- ป้ายให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็น
*เพิ่มเติม
- โรงเรียนจะไม่เจาะจงทุกห้องเรียนเพราะจะให้ความรู้ในภาพรวมมากกว่า
- ลักษณะป้ายส่วนมากจะเป็นการเขียน
2.3 นิทรรศการ เป็นการประชาสัมพัธ์กิจกรรมของสถานศึกษาแก่ผู้ปกครองได้หลายรูปแบบด้วยการใช้สื่อหรืออุปกรณ์ในการให้ความรู้ เช่น
- นิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์
- นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
- นิทรรศเพื่อความบันเทิง
2.4 มุมผู้ปกครอง เป็นบริเวฯให้บริการแก่ผู้ปกครองในการชมโรงเรียน รอรับเด็ก เพื่อให้ผู้ปกครองได้เกิดประโยชน์ในการอ่านหนังสือ และเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ต่างๆด้วยกัน และให้ผู้ปกครองและเด็กทำกิจกรรมร่วมกันในระยะเวลาสั้นๆ
2.5 การประชุม เป็นการเผยแพร่ข่าวสารให้ผู้ปกครองได้ดีที่สุดเพราะทั่วถึง เพื่อแถลงนโยบายการจัดการศึกษา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างสถานศึกษาและผู้ปกครอง และแจ้งข้อมูลข่าวสารประสานงาน และสร้างความสามัคคีให้ผู้ปกครองและครู มีความรู้และเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
2.6 จุลสาร เป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆด้าน ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ
1. ส่วนของบรรณาธิการ
2. เรื่องราวของเด็กๆ
3. บทความรู้
4. เบ็ดเตล็ด
เพื่อให้มีความน่าสนใจจะพิจารณาดังนี้ คือ
- เนื้อหาความรู้
- ภาพประกอบ
- รูปเล่มที่น่าสนใจ
- ภาษาไม่ควรเป็นวิชาการมากเกินไป
- มีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
- ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเด็กและผู้ปกครอง
- กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการสำหรับผู้ปกครอง
- ความรู้สำหรับผู้ปกครอง
*เพิ่มเติม
- บางโรงเรียนจะทำเป็น A4 และบางโรงเรียนจะทำเป็นโปสเตอร์ ขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนนั้น
1.3 ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง เป็นการให้ความรู้ผู้ปกครองบริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
- ข้อมูลนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
- เกร็ดควมรู้
- ภาพกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานของเด็ก
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ
- การจัดป้ายนิเทศไม่ควรคัดเลือกผลงานของเด็ก
- ควรมีผลงานเด็กอยู่ในป้ายนิเทศด้วย ไม่ควรมีแต่ผลงานครูอย่างเดียวเพื่อให้เด็กและผู้ปกครองสนใจมากขึ้น
1.4 การสนทนา เป็นรูปแบบการให้ความรู้ที่ดีที่สุดเพราะสามารถเข้าถึงและตรงมากที่สุด เพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีการพบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กทั้งที่บ้านและโรงเรียน มีเข้าใจแนวทางการดำเนินงานโรงเรียน
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
2.1 ห้องสมุดผู้ปกครอง เป็นสถานที่รวบรวมเอกสารต่างๆ แหล่งเรียนรู้ในการเผยพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร เพื่อให้ผู้ปกครองมความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา และพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันมากขึ้น
- ไม่จำเป็นจะต้องมีเฉพาะหนังสือ อาจมีมุมให้ผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมกับเด็กด้วย
2.2 ป้ายนิเทศ เป็นป้ายที่ให้คามรู้ทั้งสถานศึกษา มีทั้งภาพ ตัวอักษร สถิติ เป็นต้น
- ข้อมูลการดำเนินงานของโรงเรียน
- ข่าวสารสถานศึกษา
- ประกาศต่างๆของโรงเรียน
- ข่าวสารบริการต่างๆ
- กิจกรรมสถานศึกษา
- ป้ายให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็น
*เพิ่มเติม
- โรงเรียนจะไม่เจาะจงทุกห้องเรียนเพราะจะให้ความรู้ในภาพรวมมากกว่า
- ลักษณะป้ายส่วนมากจะเป็นการเขียน
2.3 นิทรรศการ เป็นการประชาสัมพัธ์กิจกรรมของสถานศึกษาแก่ผู้ปกครองได้หลายรูปแบบด้วยการใช้สื่อหรืออุปกรณ์ในการให้ความรู้ เช่น
- นิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์
- นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
- นิทรรศเพื่อความบันเทิง
1. ส่วนของบรรณาธิการ
2. เรื่องราวของเด็กๆ
3. บทความรู้
4. เบ็ดเตล็ด
เพื่อให้มีความน่าสนใจจะพิจารณาดังนี้ คือ
- เนื้อหาความรู้
- ภาพประกอบ
- รูปเล่มที่น่าสนใจ
- ภาษาไม่ควรเป็นวิชาการมากเกินไป
- มีคอลัมน์สำหรับผู้ปกครอง
*เพิ่มเติม
- จุลสารมีกี่หน้าก็ได้
- ครอบคลุมในทุกระดับไม่ว่าจะฐานะใด
2.7 คู่มือผู้ปกครอง การให้ความรู้ผู้ปกครองรู้ข้อมูลของสถานศึก๋่ษา โดยเป็นรูปเล่ม ประกอบด้วย
1. ปรัชญาและเป้าหมายสถานศึกษา
2. หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
3. บุคลากรแสดงความรู้ความสามารถ
4. อาคาร สถนที่ สภาพแวดล้อม
5. การจัดบริการ สวัสดิการต่างๆ
6. กฏระเบียบและแนวปฏิบัติ
7. การวัดและประเมินผล
2.8 ระแบบอินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้ในการสอนและเวิลด์ไวดฺ์เวป เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา , สาระความรู้ , กิจกรรมผู้ปกครองและเด็ก , กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น , คำถามผู้ปกครอง
สรุป
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรคิดหาสื่อและแนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอย่างทั่วถึง ให้เข้าใจตรงกัน โดยดูบริบทของผู้ปกครอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
กิจกรรม ออกแบบข่าวสารประจำสัปดาห์
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้ว่าการทำข่าวประจำสัปดาห์นั้นมีลักษณะอย่างไร และรู้ข้อมูล เนื้อหาต่างๆที่ควรนำมาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มเติมในการทำได้หลากหลายขึ้นด้วย
*ภาพประกอบกิจกรรม
*อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ซึ่งจะนำไปแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสมมากกว่าเดิมค่ะ ^^
- จุลสารมีกี่หน้าก็ได้
- ครอบคลุมในทุกระดับไม่ว่าจะฐานะใด
2.7 คู่มือผู้ปกครอง การให้ความรู้ผู้ปกครองรู้ข้อมูลของสถานศึก๋่ษา โดยเป็นรูปเล่ม ประกอบด้วย
1. ปรัชญาและเป้าหมายสถานศึกษา
2. หลักสูตรและการจัดประสบการณ์
3. บุคลากรแสดงความรู้ความสามารถ
4. อาคาร สถนที่ สภาพแวดล้อม
5. การจัดบริการ สวัสดิการต่างๆ
6. กฏระเบียบและแนวปฏิบัติ
7. การวัดและประเมินผล
2.8 ระแบบอินเทอร์เน็ต เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้ในการสอนและเวิลด์ไวดฺ์เวป เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา , สาระความรู้ , กิจกรรมผู้ปกครองและเด็ก , กิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น , คำถามผู้ปกครอง
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรคิดหาสื่อและแนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอย่างทั่วถึง ให้เข้าใจตรงกัน โดยดูบริบทของผู้ปกครอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
กิจกรรม ออกแบบข่าวสารประจำสัปดาห์
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้รู้ว่าการทำข่าวประจำสัปดาห์นั้นมีลักษณะอย่างไร และรู้ข้อมูล เนื้อหาต่างๆที่ควรนำมาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งสามารถนำไปปรับเปลี่ยนแก้ไขเพิ่มเติมในการทำได้หลากหลายขึ้นด้วย
*ภาพประกอบกิจกรรม
*อาจมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ซึ่งจะนำไปแก้ไขให้ถูกต้องและเหมาะสมมากกว่าเดิมค่ะ ^^
คำถามท้ายบท
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ข่าวสารประจำสัปดาห์ , จดหมายขาวและกิจกรรม , ป้ายนิเทศ , การสนทนา เช่น ข่าวสารประจำสัปดาห์ เรื่อง อากาศ
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ นิทรรศการ , ป้ายนิเทศ , ระบบอินเทอร์เน็ต , จุลสาร , การประชุม , ห้องสมุดผู้ปกครอง , คู่มือผู้ปกครอง , มุมผู้ปกครอง เช่น การจัดนิทรรศการ เพื่อความบันเทิง เป็นภาพกิจกรรมภายในโรงเรียนที่เด็กๆ ได้ทำ
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ พูดคุยกับผู้ปกครองว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากสาเหตุใด แล้วนำปัญหานั้นมาแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น อาจเป็นการแนะนำหรือรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหรือโครงการนั้น เพราะอาจทำให้ผู้ปกครองสนใจและยอมรับการทำกิจกรรมหรือโครงการได้ดีขึ้น
4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ผู้ครองมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ที่จะนำไปใช้กับเด็กได้เหมาะสมและมีบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก และยังทำให้การศึกษาระหว่างทางบ้าน ครู และสถานศึกษา มีความเข้าใจที่ตรงกัน และผู้ปกครองจะได้มีกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเด็ก ได้รับรู้พฤิตกรรมและความสามารถ พัฒนาการด้านต่างๆของเด็กด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้และให้ความรู้สำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ สถานศึก๋่ษาสามารถจัดการให้บริการให้ผู้ปกครองได้โดยมีแนวคิด ข้อคิดที่สำคัญ ด้วยการจัดทำสื่อหรือวิธีการให้ความรู้เรื่องต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง และสามารถให้ผู้ปกครองได้ตอบกลับแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้ทราบว่าผู้ปกครองมีความคิดเห็นในเรื่องนั้นอย่างไร ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กด้วย และจะทำให้ผู้ปกครอง ครูและสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน
1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ ข่าวสารประจำสัปดาห์ , จดหมายขาวและกิจกรรม , ป้ายนิเทศ , การสนทนา เช่น ข่าวสารประจำสัปดาห์ เรื่อง อากาศ
2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ นิทรรศการ , ป้ายนิเทศ , ระบบอินเทอร์เน็ต , จุลสาร , การประชุม , ห้องสมุดผู้ปกครอง , คู่มือผู้ปกครอง , มุมผู้ปกครอง เช่น การจัดนิทรรศการ เพื่อความบันเทิง เป็นภาพกิจกรรมภายในโรงเรียนที่เด็กๆ ได้ทำ
3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ พูดคุยกับผู้ปกครองว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากสาเหตุใด แล้วนำปัญหานั้นมาแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น อาจเป็นการแนะนำหรือรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครอง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหรือโครงการนั้น เพราะอาจทำให้ผู้ปกครองสนใจและยอมรับการทำกิจกรรมหรือโครงการได้ดีขึ้น
4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้ผู้ครองมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ที่จะนำไปใช้กับเด็กได้เหมาะสมและมีบทบาทของตนเองในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก และยังทำให้การศึกษาระหว่างทางบ้าน ครู และสถานศึกษา มีความเข้าใจที่ตรงกัน และผู้ปกครองจะได้มีกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับเด็ก ได้รับรู้พฤิตกรรมและความสามารถ พัฒนาการด้านต่างๆของเด็กด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้และให้ความรู้สำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ สถานศึก๋่ษาสามารถจัดการให้บริการให้ผู้ปกครองได้โดยมีแนวคิด ข้อคิดที่สำคัญ ด้วยการจัดทำสื่อหรือวิธีการให้ความรู้เรื่องต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง และสามารถให้ผู้ปกครองได้ตอบกลับแสดงความคิดเห็นในเรื่องนั้นๆ เพื่อให้ทราบว่าผู้ปกครองมีความคิดเห็นในเรื่องนั้นอย่างไร ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กด้วย และจะทำให้ผู้ปกครอง ครูและสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำไปปรับใช้ได้ในการเรียนการสอน
- สามารถนำไปปฏิบัติในการจัดรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในแบบต่างๆ
- แนะนำความรู้สู้ผู้อื่นได้และเป็นแนวทางในการปฏิบัติในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้
- แนะนำความรู้สู้ผู้อื่นได้และเป็นแนวทางในการปฏิบัติในการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ มีเกมให้เล่นระหว่างเรียนสนุกมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่อาจไม่สนใจกันบางครั้ง จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายความรู้ได้ละเอียด และยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และคอยแนะนำความรู้เพิ่มเติมให้ศึกษาอยู่เสมอ ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น