เรื่อง หลักการเบื้องต้นในการให้การศึกษา แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
เป็นนโยบายสำคัญของการจัดการศึกษาในปัจจุบัน การให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาจะช่วยให้พ่อแม่ ผู้ปกครองได้เรียนรู้และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงจุดมุ่งหมายที่สำคัญของการพัฒนาเด็ก และทำให้การศึกษาของเด็กระหว่างที่บ้านกับโรงเรียนเป็นไปทางเดียวกัน และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กกับทางโรงเรียน
ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Linda Bierstecker.1192 คือ การให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าเด็กทำกิจกรรมอะไรที่โรงเรียนบ้าง เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิิธีการช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการต่างๆ และการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เช่น การให้ความรู้เข้าใจในช่วงปฐมนิเทศ ผู้ปกครองต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และครูควรบอกสิ่งที่ผู้ปกครองต้องให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของเด็กในการมาโรงเรียน
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) คือ การอบรมเลี้ยงดูเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นการทำความเข้าใจ และบทบาทหน้าที่ในการร่วมมือกันพัฒนาเด็กโดยใช้สื่อต่างๆ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของเด็ก และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆได้ถูกต้องและสอดคล้องกัน
- กุลยา ตันติผลาชีวะ (2544) คือ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเลี้ยงดูเด็กให้ถูกต้องและมีพัฒนาการที่ดี การจัดการศึกษาอาจกำหนดเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับโรงเรียนและพัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาได้มีประสิทธิภาพ
สรุปการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การให้ความรู้อบรมเลี้ยงดูเด็ก เป็นกระบวนการทางสังคมที่ถ่ายทอดความรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม และเป็นการเตรียมตัวที่จะนำวิธีการดูแล อบรมเลี้ยงดู ให้การศึกษากับเด็กได้อย่างมีคุณภาพและมีประสบการณ์ที่ดี
ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Verma (1972) คือ การให้ความรู้ผู้ปกครองช่วยให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาซึ่งกันและกันและช่วยลดปัญหาขัดแย้ง
- Galen (1991) คือ การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่ดีในการเลี้ยงดู และเกี่ยวข้องกับการศึกษาจะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จ
- อรุณ หรดาล (2536) คือ การช่วยผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการเด็กและเข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดู เข้าใจการกระทำของตนเองที่จะมีผลต่อเด็ก ฝึกทักษะ เทคนิคและการจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้ถูกต้อง มีความเข้าใจในการมีส่วนร่วมของการจัดการศึกษาและสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและผู้ปกครอง จะส่งผลดีต่อเด็กได้โดยตรง
สรุปความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กและเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วยสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Linda Bierstecker (1992) เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียนว่าในแต่ละวันเด็กทำอะไรบ้าง และเข้าใจความต้องการของเด็ก ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กได้ถูกต้อง
สรุปวัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
เพื่อให้เข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กและส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เด็ก และได้รับรู้เข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาร่วมกัน
รูปแบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
1. การให้ความรู้แบบทางการ เช่น การบรรยาย การอภิปราย การโต้วาที เป็นต้น 2. การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ เช่น การระดมสมอง การประชุมโต๊ะกลมและการประชุมกลุ่มย่อย
- อรุณี หรดาล (2536) รูปแบบการให้ความรู้ที่เหมาะสมควรมีลักษณะผสมผสานรูปแบบรหว่างแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีอยู่ 5 ลักษณะ
1. เป็นรายบุคคล ส่วนมากจะจัดแบบไม่เป็นทางการ เช่น การเยี่ยมบ้าน การสนทนาซักถาม เป็นต้น
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) ได้แบ่งรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองแบบผสมผสาน เป็น 4 ระดับ
1. ระดับห้องเรียน
2. ระดับโรงเรียน
3. ระดับชุมชน
4. ระดับมวลชน
แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) เสนอแนวทางในการให้ความรู้ ดังนี้
1. สำรวจความสนใจ ความต้องการ ปัญหาต่างๆ โดยการสัมภาษณ์หรือแบบสอบถาม
2. จัดบริการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้ปกครอง เช่น การเชิญวิทยากรมาบรรยาย เป็นต้น
แนวทางปฏิบัติการศึกษา
1. รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกของผู้ปกครองที่มีต่อเด็ก
2. ขณะพูดคุยกับผู้ปกครอง ควรพูดถึงแต่สิ่งที่ดีที่เด็กสามารถพัฒนาได้มากขึ้น
3. ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือศัพท์วิชาการในการอธิบายพูดคุยกับผู้ปกครอง
- นำไปปรับใช้ได้ในการเรียนรู้ประกอบวิชาชีพ
- สามารถนำไปปฏิบัติได้ในอนาคต
- แนะนำความรู้สู่ผู้อื่นได้และเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตประจำวัน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่อาจไม่สนใจกันบางครั้ง จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายความรู้ได้ละเอียด และยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และคอยแนะนำความรู้เพิ่มเติมให้ศึกษาอยู่เสมอ
ความหมายของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Linda Bierstecker.1192 คือ การให้ผู้ปกครองเข้าใจว่าเด็กทำกิจกรรมอะไรที่โรงเรียนบ้าง เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิิธีการช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการต่างๆ และการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เช่น การให้ความรู้เข้าใจในช่วงปฐมนิเทศ ผู้ปกครองต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ และครูควรบอกสิ่งที่ผู้ปกครองต้องให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของเด็กในการมาโรงเรียน
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) คือ การอบรมเลี้ยงดูเด็กเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้งร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคมและสติปัญญา เป็นการทำความเข้าใจ และบทบาทหน้าที่ในการร่วมมือกันพัฒนาเด็กโดยใช้สื่อต่างๆ เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของเด็ก และเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆได้ถูกต้องและสอดคล้องกัน
- กุลยา ตันติผลาชีวะ (2544) คือ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเลี้ยงดูเด็กให้ถูกต้องและมีพัฒนาการที่ดี การจัดการศึกษาอาจกำหนดเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับโรงเรียนและพัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาได้มีประสิทธิภาพ
สรุปการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การให้ความรู้อบรมเลี้ยงดูเด็ก เป็นกระบวนการทางสังคมที่ถ่ายทอดความรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสังคม และเป็นการเตรียมตัวที่จะนำวิธีการดูแล อบรมเลี้ยงดู ให้การศึกษากับเด็กได้อย่างมีคุณภาพและมีประสบการณ์ที่ดี
ความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Verma (1972) คือ การให้ความรู้ผู้ปกครองช่วยให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาซึ่งกันและกันและช่วยลดปัญหาขัดแย้ง
- Galen (1991) คือ การให้ความรู้ผู้ปกครอง จะช่วยให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่ดีในการเลี้ยงดู และเกี่ยวข้องกับการศึกษาจะช่วยให้เด็กประสบความสำเร็จ
- อรุณ หรดาล (2536) คือ การช่วยผู้ปกครองเข้าใจพัฒนาการเด็กและเข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดู เข้าใจการกระทำของตนเองที่จะมีผลต่อเด็ก ฝึกทักษะ เทคนิคและการจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้ถูกต้อง มีความเข้าใจในการมีส่วนร่วมของการจัดการศึกษาและสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและผู้ปกครอง จะส่งผลดีต่อเด็กได้โดยตรง
สรุปความสำคัญของการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็กและเข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเองที่มีต่อการศึกษาของเด็ก และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วยสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของเด็ก
วัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
- Linda Bierstecker (1992) เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจวิธีการดูแลเด็กและการจัดกิจกรรมของโรงเรียนว่าในแต่ละวันเด็กทำอะไรบ้าง และเข้าใจความต้องการของเด็ก ส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กได้ถูกต้อง
สรุปวัตถุประสงค์ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง
เพื่อให้เข้าใจวิธีการอบรมเลี้ยงดูเด็กและส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ให้เด็ก และได้รับรู้เข้ามามีบทบาทในการจัดการศึกษาร่วมกัน
รูปแบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
1. การให้ความรู้แบบทางการ เช่น การบรรยาย การอภิปราย การโต้วาที เป็นต้น 2. การให้ความรู้แบบไม่เป็นทางการ เช่น การระดมสมอง การประชุมโต๊ะกลมและการประชุมกลุ่มย่อย
รูปแบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง |
- อรุณี หรดาล (2536) รูปแบบการให้ความรู้ที่เหมาะสมควรมีลักษณะผสมผสานรูปแบบรหว่างแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ มีอยู่ 5 ลักษณะ
1. เป็นรายบุคคล ส่วนมากจะจัดแบบไม่เป็นทางการ เช่น การเยี่ยมบ้าน การสนทนาซักถาม เป็นต้น
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) ได้แบ่งรูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองแบบผสมผสาน เป็น 4 ระดับ
1. ระดับห้องเรียน
2. ระดับโรงเรียน
3. ระดับชุมชน
4. ระดับมวลชน
แนวทางการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
- ฉันทนา ภาคบงกช (2531) เสนอแนวทางในการให้ความรู้ ดังนี้
1. สำรวจความสนใจ ความต้องการ ปัญหาต่างๆ โดยการสัมภาษณ์หรือแบบสอบถาม
2. จัดบริการต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้แก่ผู้ปกครอง เช่น การเชิญวิทยากรมาบรรยาย เป็นต้น
การมีส่วนร่วมของสังคม ถ้าอะไรอย่างหนึ่งไม่ส่งเสริมร่วมกัน ก็จะทำให้หยุดชะงักไปด้วยกัน |
แนวทางปฏิบัติการศึกษา
1. รับฟังความคิดเห็นและความรู้สึกของผู้ปกครองที่มีต่อเด็ก
2. ขณะพูดคุยกับผู้ปกครอง ควรพูดถึงแต่สิ่งที่ดีที่เด็กสามารถพัฒนาได้มากขึ้น
3. ควรหลีกเลี่ยงคำอธิบายหรือศัพท์วิชาการในการอธิบายพูดคุยกับผู้ปกครอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปปฏิบัติได้ในอนาคต
- แนะนำความรู้สู่ผู้อื่นได้และเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน และรับฟังคำแนะนำของอาจารย์ แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟัง แต่อาจไม่สนใจกันบางครั้ง จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายความรู้ได้ละเอียด และยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายมากขึ้น และคอยแนะนำความรู้เพิ่มเติมให้ศึกษาอยู่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น